พิมพ์พิศา สังข์สุวรรณ
นักศึกษาปริญญาเอกหลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต
(D.B.A.07)
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
วิวัฒนาการทางการตลาด
(Marketing
Development)
เริ่มจากการความต้องการปัจัยสี่จากธรรมชาติ (อาหาร
ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค) ของมนุษย์ จึงเริ่มเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ และเมื่อเหลือจากการบริโภคภายในครัวเรืิอน
จึงนำมา แลกเปลี่ยน (ฺBarter System) กัน
แต่ก็เกิดปัญหาในเรื่องของปริมาณ มูลค่า เป็นต้น จึงต้องใช้ เงินตรา (Money
System) เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน
ความหมายของการตลาด (Marketing Define)
คือ
การแลกเปลี่ยน/ซื้อขายสินค้า หรือบริการระหว่างผู้ซื้อ (Customer) และผู้ขาย (Buyer) การซื้อขายสิ้นสุดเมื่อเกิดความพึงพอใจทั้งสองฝ่าย
"ตลาดจะเกิดขึ้นได้จะต้องมีผู้ซื้อ (เกิดความต้องการ)
และผู้ขาย (ต้องการผลตอบแทนหรือกำไร) โดยสามารถศึกษาให้เข้าใจได้โดยใช้ ทฤษฎี 4C's และ 4P's ของ (Philip Kotler)
4C’s เป็นแนวคิดทางการตลาดในมุมมอง
ของผู้บริโภคหรือลูกค้า (Consumer) เป็นหลัก |
4P’s เป็นแนวคิดทางการตลาด
ในมุมมองของผู้ผลิตเป็นหลัก ส่วน ประสมการตลาด (Marketing Mix) |
1.Consumer's Need (ความต้องการของลูกค้า)
2.Cost of Appreciation (ความพึงพอใจ)
3.Convenience to Buy (มีความสะดวกสบายในการซื้อ
4.Communication (การสื่อสารหรือการโฆษณา)
|
1.Product (ผลิตภัณฑ์)
2.Price (ราคา)
3.Place (สถานที่หรือช่องทางการจำหน่าย)
4.Promotion (การส่งเสริมการขาย)
|
สรุป: นักการตลาดต้องทำการศึกษาและวิเคราะห์ 4C's เพื่อนำมาวิเคราะห์และวางแผนในการสร้าง
4P's
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น