นางสาวพิมพ์พิศา สังข์สุวรรณ
นักศึกษาปริญญาเอกหลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต
(D.B.A.07)
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
รายวิชา BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฎิบัติ
(Advanced Theories of
Strategic Management Marketing Concepts and
Practices)
หลังจากการฟังบรรยายของ
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้นบทที่ 8 การตั้งราคา และนโยบายและกลยุทธ์การตั้งราคา
ราคา (price ) หมายถึง มูลค่าของสินค้าหรือบริการที่สามารถวัดได้โดยรูปของจำนวนเงิน เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนหรือโอนย้ายกรรมสิทธิในสินค้าและบริการ หรือจำนวนเงินที่ใช้แลกเปลี่ยนกับมูลค่าของผลิตภัณฑ์
Utility คือ อรรถประโยชน์
หรือคุณลักษณะของสินค้าที่สร้างให้เกิดความพึงพอใจ
Value คือ คุณค่าของสินค้านั้นๆ
เมื่อเทียบกับสินค้าอื่นๆ
Price คือ สิ่งที่วัดได้ด้วยการแลกเปลี่ยนเงินตรา
ความสำคัญของราคา
ก่อให้เกิดรายได้ เกิดการผลิต/การจ้างงาน การขยายกิจการ เป็นต้น ราคาที่เหมาะสมจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสังคมได้
วัตถุประสงค์ในการตั้งราคา
1.เพื่อผลตอบแทนในรูปของกำไร
2 เพื่อทำให้เกิดยอดขายเพิ่มมากขึ้น
3. เพื่อรักษาสถานะให้อยู่คงเดิม
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจด้านราคา
ปัจจัยภายใน (Internal Factors) เช่น เป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร ตันทุน
ลักษณะและวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์
ปัจจัยภายนอก (External Factors) เช่น วัตถุดิบความยืดหยุ่นของอุปสงค์การแข่งขันจากบริษัทคู่แข่ง
ความต้องการทางด้านจิตวิทยาสภาพเศรษฐกิจบทบาทของกฎหมายและรัฐบาล
นโยบายการตั้งราคา 6 แบบ
1. การตั้งราคาเดียวและหลายราคา
2. การตั้งราคาสูงเมื่อเป็นผู้ผลิตแบบโมโนโพลี และราคาต่ำเพื่อหวังส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด
3. การตั้งราคาตามหลักจิตวิทยา เช่น
ประเภทเลขคี่แบบล่อใจเป็นกลุ่มสินค้าสินค้าที่แสดงถึงชื่อเสียง และตามความเคยชิน
4. การตั้งตามระดับราคา
5. การให้ส่วนลด และส่วนยอมให้ เช่นส่วนลดปริมาณแบบสะสมและไม่สะสม
ส่วนลดทางการค้าส่วนลดเงินสดส่วนลดตามฤดูกาลส่วนยอมให้สำหรับการส่งเสริมการขายส่วนยอมให้สำหรับการโฆษณา
และ ส่วนยอมให้โดยการนำเอาสินค้าเก่ามาแลก
6. ตามหลักภูมิศาสตร์ เช่น
การตั้งราคาเท่ากันในอาณาเขตเดียวกันการตั้งราคาส่งมอบราคาเดียวการตั้งราคาแบบ F.O.B.
Shipping Point หรือ F.O.B. Destination Pointการตั้งราคา
ณ จุดฐาน
สรุป การตั้งราคาผลิตภัณฑ์ที่นิมกันทั่วไปมีอยู่ 3 ประเภท คือ 1. การตั้งราคาโดยใช้ต้นทุนเป็นเกณฑ์ 2. การตั้งราคาโดยใช้ความต้องการของตลาดเป็นเกณฑ์ 3.การตั้งราคาโดยใช้การแข่งขันในตลาดเป็นเกณฑ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น